เทคโนโลยี

การ์ดจอ RTX 4000 อาจไม่ได้แตกต่างจาก RTX 3000 มากนัก

แต่ยังเป็นเรื่องดีที่มีการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

อีกไม่นานเชื่อว่าเราน่าจะได้เห็นการเปิดตัวการ์ดจอรุ่นใหม่ออกมาจากทั้ง AMD และ NVIDIA แต่ในบางครั้งอะไรที่มาในระยะเวลาที่ดูจะเร็วเกินไป ก็อาจจะส่งผลให้ประสิทธิภาพซึ่งควรจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดกลายเป็นสิ่งที่ไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก ข้อมูลล่าสุดจากทาง Greymon55 เผยให้เราได้เห็นว่าบางที Lovelace หรือ RTX 4000 ที่จะเปิดตัวออกมาในอนาคต อาจไม่ต้องจาก RTX 3000 อย่างที่หวังกันไว้

ในตอนนี้ต้องบอกว่าการ์ดจอของทาง NVIDIA ถูกผลิตขึ้นมาโดยทาง Samsung ที่กระบวนการผลิต 8 นาโนเมตร และถ้าหากนำไปเทียบกับทาง AMD จะพบว่าพวกเขาเลือกใช้งาน TSMC ในการช่วยผลิตที่ 7 นาโนเมตร ส่วนต่างแม้จะดูไม่มาก แต่ทำให้เป็นเหตุผลที่ทาง NVIDIA มีข้อจำกัดในเรื่องของความเร็วที่ไม่สามารถทำได้มากเท่า

image 1059

อย่างไรก็ตามในรุ่นใหม่ทาง AMD และ NVIDIA คาดว่าจะมีการใช้งานกระบวนการผลิต 5 นาโนเมตรจากทาง TSMC ทั้งคู่ ซึ่งในจุดนี้จะทำให้ข้อด้อยที่ทาง NVIDIA มีหายไป และแม้ว่า RTX 4000 จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงในเรื่องของความเร็วในระดับ 50 เปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้น แต่มันก็เพียงพอที่จะมองเห็นความต่างอยู่บ้าง

แน่นอนว่าในแง่ของกระบวนการภายในของ RTX 4000 อาจจะดูไม่ได้แตกต่างไปจากเดิมมากนัก แต่สำหรับรายละเอียดปลีกย่อยเชื่อว่ายังมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นจำนวน CUDA, ROPs, Tensor cores และ RT cores ที่น่าจะมีการเพิ่มหรือทำให้มันเกิดประสิทธิภาพในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น แม้จะมีจำนวนเท่าเดิม เรื่องนี้เราไม่ต้องรอกันนานเพราะเชื่อว่ายังไงภายในปีนี้น่าจะได้เห็นการเปิดตัวออกมาอย่างแน่นอน

ที่มา
PCGamer

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button