เกมไกด์

7 ระบบควรรู้ใน Once Human

ระบบแผนที่, การสร้างค่าย อาวุธเริ่มต้นขั้นเทพ

Once Human เปิดใหแล่นกันอย่างเป็นทางการแล้ว และเราก็ไม่พลาดที่จะนำบทความแนะนำการเล่นมาให้ทุกคนได้อ่านเป็นแนวทางกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบแผนที่, การสร้างค่าย อาวุธเริ่มต้นขั้นเทพ และอื่น ๆ อีกมากมาย รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ติดตามกันได้ที่ด้านล่างนี้เลยครับ

1. การเลือกเซิร์ฟเวอร์

7 Beginners Guide in Once Human

ก่อนอื่น คุณต้องเลือกเซิร์ฟเวอร์ เซิร์ฟเวอร์มีสองประเภท คือ PvP และ PvE ทั้งสองแบบนี้มีระบบเกมที่แตกต่างกันออกไป โดยเซิร์ฟเวอร์ PvE จะมีคอนเทนต์ประเภทบอสโลกสุดพิเศษ ในขณะที่เซิร์ฟเวอร์ PvP จะมีอีเวนต์ PvP มากมายทั่วแผนที่ รวมถึงบางกรณีที่ฐานของคุณเองมีการกระทำบางอย่างเกิดขึ้น ถ้าคุณชอบสู้กับบอสโลกขนาดใหญ่ เลือกเล่น PvE แต่ถ้าคุณอยากสู้กับผู้เล่นคนอื่นในรูปแบบกิลด์วอร์ขนาดใหญ่ ป้องกันฐานของคุณหรือบุกฐานอื่น ๆ ระหว่างอีเวนต์ของผู้เล่นหรือโลก เลือก PvP  ดูเหมือนว่าเซิร์ฟเวอร์ PvP จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องรางวัลมากกว่า แต่ก็มีความเสี่ยงมากกว่าด้วยเช่นกัน ควรค่าแก่การพิจารณา

2. ขนาดของตัวละคร

7 Beginners Guide in Once Human

เมื่อเข้าสู่เซิร์ฟเวอร์แล้ว สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือสร้างตัวละคร ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวละครและค่าสถานะน้ำหนักได้ สิ่งที่เราควรรู้ก็คือน้ำหนักตัวละครส่งผลกับน้ำหนักที่ผู้เล่นแบกไอเทมได้ รวมไปถึงบัฟที่ผู้เล่นจะได้รับด้วย

64 กก. หรือต่ำกว่า – น้ำหนักบรรทุกพื้นฐาน 80 กก., บัฟความเร็วโจมตี 15%, รับความเสียหายจากการโจมตีระยะประชิดน้อยลง 10% และ +25 สตามิน่าสูงสุด

65-85 กก. – น้ำหนักบรรทุกพื้นฐาน 90 กก., ลดความเสียหายลำตัวลง 10% และ เพิ่มความเร็วฟื้นฟูสตามิน่า 20%

เกินกว่า 85 กก. น้ำหนักบรรทุกพื้นฐาน 100 กก., ความเร็วโจมตีลดลง 10% แต่เพิ่มความเสียหาย 15% ความเร็วในการกลิ้งลดลง 20% และความเสถียรของอาวุธเพิ่มขึ้น 15%

3. Deviants

7 Beginners Guide in Once Human

Deviants เป็นพลังพิเศษที่มีความสามารถและบัฟพาสซีฟให้กับตัวละครของคุณ สิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนสไตล์การเล่นของคุณเล็กน้อย คุณจะได้รับมันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่คุณเล่นเกม อย่างไรก็ตามผู้เล่นต้องจำไว้ว่าคุณต้องเก็บพลังเหล่านี้ไว้ในฐานของคุณในชิ้นส่วนอาคาร Cradle อย่างไรก็ตามหากผู้เล่นยังงงกับระบบนี้ก็ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะคุณจะค่อย ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับระบบนี้ไปเรื่อย ๆ ระหว่างเล่น

4. เนื้อหาบนแผนที่โลก

7 Beginners Guide in Once Human

เมื่อเล่นเกม คุณจะเจอเควสบนแผนที่โลก ซึ่งสามารถค้นหาได้ทั้งจากเนื้อเรื่องหลัก หรือจากเควสย่อยใกล้เมือง นิคม หรือตามถนนใกล้จุดสำคัญ (POIs) เราขอแนะนำให้ผู้เล่นทำเควสเหล่านี้ โดยคุณมักจะได้รับภารกิจบางอย่างเพื่อสำรวจและรวบรวมไอเทม สถานที่เหล่านี้จะมอบไอเทมหลากหลายสำหรับการคราฟและการรวบรวมทรัพยากร จุดสำคัญเหล่านั้นบางแห่งมีสิ่งที่เรียกว่า Mystic Crates ซึ่งมักจะให้แปลนไอเทมคุณภาพดีสำหรับชุดเกราะและอาวุธ คุณควรเก็บรวบรวมแปลนเหล่านี้เพื่อเพิ่มพลังให้ตัวละครของคุณเมื่อคราฟที่ฐาน

5. อาวุธและชุดเกราะช่วงต้นเกมที่ดีที่สุด

7 Beginners Guide in Once Human

เมื่อคุณเริ่มเกม เราแนะนำให้คราฟ Crossbow เพราะอาวุธนี้มีพลังโจมตีสูงและใช้งานง่าย เหมาะสำหรับการกำจัดมอนสเตอร์พื้นฐานหรือโจมตีจุดอ่อนของบอส แต่ถ้าคุณโชคดี คุณจะเจอแปลนอาวุธปืนพกยิง Hunter 500 Frag ใน Mystic Crates ซึ่งเป็นอาวุธทรงพลังที่คุณสามารถหาได้ในช่วงต้นเกม  ลองเก็บสะสมแปลนดูหลังจากที่คุณทำภารกิจพื้นฐานเสร็จแล้วเพื่อความรวดเร็วในการเล่น

6. สร้างฐาน

7 Beginners Guide in Once Human

การสร้างฐานเป็นส่วนสำคัญของ Once Human การสร้างฐานเป็นกุญแจสำคัญในการเก็บไอเทมและวางสถานีคราฟของคุณ รวมไปถึงของตกแต่งสนุก ๆ ที่คุณสามารถวางได้ คุณจะได้รับคำแนะนำให้สร้างแคมป์ขนาดเล็กระหว่างเควสหลัก แต่สร้างแค่พอใช้ไปก่อนในช่วงฝึกสอนของเควสหลัก แล้วค่อยมาขยายฐานในภายหลังก็ได้

อีกเคล็ดลับสำหรับการสร้างแคมป์คือการดูขอบเขตของคุณ แคมป์แต่ละแห่งจะมีพื้นที่สี่เหลี่ยมอยู่รอบ ๆ เพื่อแสดงพื้นที่ที่คุณสามารถก่อสร้างได้ คุณควรหลีกเลี่ยงการวางสิ่งก่อสร้างทับกับสิ่งก่อสร้างสำเร็จรูปอื่น ๆ เช่น ก้อนหินขนาดใหญ่ ถนน สถานที่สำคัญ หมู่บ้าน และอื่น ๆ เพราะจะทำให้การสร้างของคุณยุ่งยากขึ้น

7. กลไกการเอาชีวิตรอด

7 Beginners Guide in Once Human

Once Human ไม่เน้นกลไกการเอาชีวิตรอดมากนัก แต่ก็ยังมีบางอย่างที่ผู้เล่นต้องคอยสังเกตให้ดี

พลังงาน – ได้รับจากการนอนหลับ เพิ่มเลือด (HP) และพลังโจมตีประชิด

น้ำ – ส่งผลต่อวิ่งเร็วและพละกำลัง ฟื้นฟูได้โดยการกรองน้ำหรือรับเครื่องดื่มอื่น ๆ จากการปล้นสะดมหรือเทคโนโลยีการทำอาหาร

สติ – แถบสีม่วงทับแถบเลือดและส่งผลต่อเลือดสูงสุด ได้รับจากการต่อสู้กับศัตรูในพื้นที่มลพิษที่ระบุด้วยหมอกหนาบนแผนที่ ฟื้นฟูได้ด้วยยาเม็ดสติหรืออาหารบางชนิด

แนะนำให้สร้างเตียงในฐานของคุณเมื่อสร้างเสร็จเพื่อเติมพลังงาน นอกจากนี้คุณสมบัติการเอาชีวิตรอดเหล่านี้หลายอย่างได้รับการปรับปรุงและเพิ่มพลังผ่านทักษะการทำอาหารของคุณ และถ้าหากคุณต้องการรับบทบาทนี้ในทีมของคุณ ให้พัฒนาทักษะการทำอาหารของคุณผ่านระบบ Memetics ของคุณเพื่อช่วยเหลือกลุ่มของคุณ

Once Human จะนำเสนอเรื่องราวในอนาคตอันมืดมิดหลังวันสิ้นโลกที่เกิดจากเหตุการณ์ประหลาดเมื่อมีประตูมิติลึกลับได้ปลดปล่อย Stardust ทำให้เกิดสัตว์ประหลาดบุกรุกโลกจนทำให้โลกนั้นล่มสลายไป อย่างไรก็ตามมีมนุษย์จำนวนหนึ่งที่ใช้พลังของ Stardust มาอัปเกรดตนเองจนกลายเป็น Beyonders ซึ่งพวกเขามีความสามารถพิเศษที่จะต่อกรกับเหล่ามอนสเตอร์ได้

ที่มา
videogamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button