เทคโนโลยี

Apple เตรียมนำชิปเซ็ต M2 มาใช้งานในเครื่อง Mac เกือบทุกรุ่นในปีนี้

เปิดตัวสองช่วงในเดือนมีนาคมและอีกครั้งในเดือนมิถุนายน

มีข่าวลือชุดใหม่ออกมาให้เราได้เห็นกันอีกครั้งจากทาง Mark Gurman แหล่งข่าวชื่อดังจาก Bloomberg โดยเขาได้กล่าวว่าภายในปีนี้มีโอกาสไม่น้อยที่เราจะได้ต้อนรับการมาถึงของชิปเซ็ตรุ่นใหม่ M2 ซึ่งจะไปอยู่ภายใน MacBook Pro 13 นิ้ว, Mac Mini, iMac 24 นิ้ว และ MacBook Air รุ่นใหม่

ทาง Apple ไม่ได้มีการกล่าวถึงชิปเซ็ตรุ่นใหม่ออกมาให้เราได้ทราบมากนัก แต่ทาง Gurman เชื่อว่าตัวชิปเซ็ต M2 น่าจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่า M1 เล็กน้อย มาพร้อมกับจำนวนคอร์แบบ 8 คอร์สำหรับซีพียูเช่นเดียวกัน แต่สำหรับจำนวนคอร์ในชิปกราฟิกจะเพิ่มขึ้นจากเดิมไปไปเป็น 9 – 10 คอร์ ซึ่งในปี 2023 มีความเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นชิปเซ็ต M2 Pro และ Max ออกมาหลังจากที่เคยเกิดขึ้นกับ M1 ไปก่อนหน้า

image 838

นับเป็นเวลามากกว่า 1 ปีแล้วหลังจากที่มีการเปิดตัวชิปเซ็ต M1 ออกมาในเดือนพฤศจิกายน 2020 และหลังจากนั้นจึงมีชิปเซ็ต M1 Pro และ M1 Max ออกมาในภายหลัง ซึ่งที่มาที่ไปของการผลิตชิปเซ็ตออกมาเองแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่ทาง Apple ต้องการที่จะพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุด แทนที่จะผลักภาระไปให้กับผู้ผลิตรายอื่นมาเป็นผู้ดำเนินการให้ ซึ่งเสี่ยงต่อการควบคุมที่ไม่สามารถคาดได้

สุดท้ายทาง Gurman ได้กล่าวว่า Apple จะมีการเปิดตัว Mac รุ่นใหม่ในเดือนมีนาคม และจะมีการเปิดตัวอีกล็อตภายในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน โดยงานที่จะเกิดในเดือนมีนาคมคาดว่าจะมีการเปิดตัว iPhone SE 5G, iPad Air 5G และ Mac รุ่นใหม่ไปพร้อม ๆ กับการเปิดตัว iOS 15.4 ที่รองรับการใช้งานร่วมกับหน้ากากผ่าน Face ID เสียที

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button