พรีวิว

[รีวิว] Hogwarts Legacy – ท่องแดนเวทมนตร์ ผจญภัยในโลกมายาสุดอลังการ

เกม Action RPG ที่ทำออกมาได้สมกับการรอคอย

Hogwarts Legacy เป็นเกม Action RPG สไตล์ Open-world ที่จะพาเราเข้าสู่โลกแห่งเวทมนตร์จากซีรีส์ Harry Potter ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนักเรียนคนใหม่ที่เดินทางเข้ามาและสามารถผจญภัยในโลกแห่งนี้ได้อย่างอิสระไม่ว่าจะเป็นการค้นหาสัตว์มหัศจรรย์ , ตกแต่งตัวละคร , เรียนศาสตร์ต่าง ๆ หรือเป็นพ่อมดในจินตนาการแบบที่วาดฝันเอาไว้ ท่ามกลางบรรยากาศในโรงเรียนฮอกวอตส์ช่วงปลายยุค 1800

และในโอกาสนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสออกผจญภัยในโลกเวทมนตร์แห่งนี้แล้ว และผู้เขียนก็ไม่พลาดที่จะมานำเสนอรีวิวเกมที่น่าสนใจให้ทุกคนได้ติดตามกันครับ

อนึ่ง… การรีวิวนี้เกิดขึ้นบน PC ระหว่างวันที่ 10-17 มกราคม 2566 หากผู้อ่านกลับมาอ่านในภายภาคหน้า ข้อสังเกตบางข้ออาจมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้วก็เป็นได้

ผจญภัยในโลกแห่งเวทมนตร์แบบ Open-World ที่ถูกออกแบบมาได้สมกับการรอคอย

image 331

Hogwarts Legacy เป็นเกมที่จะพาผู้เล่นเข้าสู่โลกแห่งเวทมนตร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโลกของ Harry Potter ซึ่งแน่นอนว่านิยายเรื่องดังกล่าวได้ถูกสรรค์สร้างออกมาได้อย่างสวยงามอลังการ ทุก ๆ ฉาก ทุก ๆ สถานที่ได้มีการบรรยายออกมาอย่างชัดเจน ทำให้เราเองก็อยากเห็นว่าหากสถานที่เหล่านั้นถูกพัฒนาออกมาเป็นเกมให้เราได้สำรวจกัน จะยิ่งใหญ่อลังการขนาดไหน ซึ่งผู้เขียนก็ต้องบอกเลยว่า “สมกับการรอคอยสุด ๆ”

ภายในเกมนี้ผู้เล่นจะได้ออกสำรวจพื้นที่ในโลกเวทมนตร์มากมาย โดยเริ่มต้นจากโรงเรียน Hogwarts ที่ไม่ใช่แค่ปราสาทกิ๊กก๊อก ที่มีแค่บันได และโถงทางเดิน แต่รายละเอียดภายในของปราสาทแห่งนี้ถูกออกแบบมาได้ซับซ้อนเหมือนกับที่ในหนังสือบรรยายไว้ และถ้าหากใครไม่เคยอ่านหนังสือมาก่อน ก็คงจะต้องตกใจไปกับปราสาทเวทมนตร์ขนาดมหึมาที่มีรูปภาพที่เคลื่อนไหวได้ ผีที่ล่องลอยไปมา เหล่านักเรียนที่พูดคุยกัน รวมไปถึงทางลับ และปริศนาต่าง ๆ มากมายภายในปราสาทแห่งนี้

image 332

แน่นอนว่าในโลกแห่งเวทมนต์ไม่ได้มีแค่ปราสาท แต่พื้นที่โดยรอบก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยเราจะได้พบเจอกับหมู่บ้าน Hogsmeade อีกหนึ่งแหล่งชุมชนที่เราจะได้เห็นเหล่าผู้วิเศษมารวมตัวกัน และใช้ชีวิตแบบคนปกติ (ยกเว้นแต่ว่าพวกเขา/เธอใช้เวทมนตร์ได้) ร้านค้าต่าง ๆ อีกทั้งยังมีป่าต้องห้ามแหล่งรวมอันตรายที่หลาย ๆ คนแอบชอบไปท้าทาย รวมไปถึงในโลกเปิดแห่งนี้ยังมีทั้งเทือกเขาลำเนาไพรให้เราได้ออกสำรวจอีกมากมาย แถมพื้นที่แต่ละที่ก็ถูกเติมเต็มความเป็นโลกแห่งเวทมนตร์ด้วยเหล่าสัตว์วิเศษที่แปลกตา และสรรพสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างกันไปจำนวนมาก ทำให้การสำรวจโลกภายในเกมนี้ กลายเป็นสิ่งที่เพลิดเพลินอย่างไม่น่าเชื่อครับ

ส่วนกราฟิกของเกมนี้คงไม่ต้องสาธยายอะไรมากเลยครับ เพราะสำหรับผู้เขียนแล้วในเรื่องของกราฟิก , อนิเมชั่น และองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับความสวยงามภายในเกม ผู้เขียนสรุปสั้น ๆ ว่า “เต็ม 10 ให้ 10” ได้อย่างไม่ลังเล (ยิ่งถ้าเปิด Ray Tracing ก็ยิ่งสวยงาม) เพราะปรับ All Low ก็เล่นได้สวยงาม ปรับทุกอย่างสุดคืออลังการมาก!

เกมเพลย์ Action ที่แหวกแนว เล่นได้ลื่นไหล ไม่มีสะดุด

image 333

ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่า Hogwarts Legacy เป็นเกม Action RPG ที่เราจะได้ควบคุมตัวละครของเราในฐานะนักเรียนคนใหม่ที่เดินทางเข้ามาและสามารถผจญภัยในโลกแห่งนี้ได้อย่างอิสระ และแน่นอนว่าในเมื่อเป็นเกม Action ทั้งที หลายคนก็คงคาดหวังให้การเล่นเกมนี้จะต้องดุเดือดอย่างแน่นอน ซึ่งทางผู้พัฒนาเกมก็ทำออกมาได้ดีไม่มีผิดหวังเลยครับ

ภายในเกมนี้เราจะได้ใช้เวทมนตร์แทนที่จะเป็นปืน หรือดาบที่เป็นอาวุธทางกายภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่อยู่พอสมควร เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วเกม Action มักจะมาพร้อมอาวุธทางกายภาพเป็นหลักทำให้การจินตนาการภาพของการต่อสู้ด้วยเวทมนตร์แบบดุเดือดนั้นแอบทำได้ยากอยู่ไม่น้อย แต่ Hogwarts Legacy ได้นำเสนอระบบดังกล่าวออกมาได้ถูกใจมาก ๆ เพราะการต่อสู้ภายในเกมนี้ลื่นไหลแบบสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้การโจมตีปกติ ไปจนถึงการใช้คาถาต่าง ๆ ที่จะส่งผลต่อศัตรูแตกต่างกันออกไป ทำให้การใช้คอมโบภายในเกมนี้ลื่นไหล และสะใจมาก ๆ

image 334

นอกจากนี้เกมยังมาพร้อมกับระบบกลิ้งหลบ , ป้องกัน ไปจนถึงการใช้สกิลต่อเนื่องที่ทำให้การต่อสู้ด้วยไม้กายสิทธิ์นั้นอลังการมากยิ่งขึ้น เพราะเราไม่ใช่แค่ยืนนิ่ง ๆ แล้วร่ายเวทย์เท่านั้น แต่เราจะได้คอยหลบหลีกการโจมตีจากศัตรูด้วยวิธีการที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งศัตรูแต่ละประเภทก็จะมีชนิดของเวทย์ที่แพ้ทางไม่เหมือนกันอีก ทำให้การต่อสู้ภายในเกมนี้ครบรสชาติ คุ้มค่าแก่การเล่นเป็นอย่างมาก

เนื้อหาในการเล่นจำนวนมาก และน่าติดตามทั้งนั้น

image 335

นอกเหนือจากปราสาทที่แสนจะซับซ้อน สิ่งมีชีวิตประหลาดมากมาย รวมไปถึงโลกกว้างให้เราได้สำรวจ ภายในเกมนี้ยังมีเนื้อหาของเกมเยอะมาก ๆ เยอะจนเรียกได้ว่าเราสามารถดำดิ่งลงไปในเกมนี้ได้มากกว่า 70 ชั่วโมงในการเก็บความสำเร็จให้ครบ 100% และผู้เขียนเชื่อว่าผู้ที่ชื่นชอบโลกแห่งเวทมนตร์ และชอบที่จะหาความลับต่าง ๆ จะเข้ามาท่องเที่ยวในโลกใบนี้ได้มากกว่า 100 ชั่วโมงอย่างแน่นอน

ที่สำคัญไปมากกว่านั้นก็คือ เกมนี้นอกเหนือจากเควสหลักที่มีให้เราได้ทำแล้ว เรายังมีไซด์เควสจำนวนมากรอคอยให้ผู้เล่นได้ทำมากมาย รวมไปถึงยังมีภารกิจท้าทายอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นความท้าทาย Dueling Feat , Merlin’s Trail , การตามหาหีบสมบัติต่าง ๆ , การจับสัตว์วิเศษ (และการผสมพันธุ์) และอีกมากมาย ที่ผู้เขียนกล้าการันตีว่าแต่ละเนื้อหานั้นน่าติดตามมาก ๆ แม้ว่าจะมีข้อน่าสังเกตเล็กน้อยในเรื่องของข้อจำกัดในการเลือกตัวเลือกภายในเกมนี้ไม่ได้ส่งผลกับการเล่นเกมเท่าไหร่นัก (นอกเหนือจากทำให้เราได้รับรางวัลเพิ่มขึ้น) ซึ่งทำให้มิติของเกมนี้ยังแบนไปนิดหนึ่ง แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าน่าสนใจอยู่ดีครับ

สรุปรีวิว

image 336

Hogwarts Legacy เป็นเกม Action RPG ในโลกเวทมนตร์ที่ผู้เขียนอยากบอกว่าหากใครชื่นชอบเกม Action ที่ใช้เวทมนตร์เป็นอาวุธหลัก ก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงจริง ๆ ด้วยเกมเพลย์ที่ออกแบบมาได้อย่างดี , เนื้อหาที่ให้ติดตามมีจำนวนมาก รวมไปถึงเวลาที่เราใช้สำรวจโลกภายในเกมนี้ก็เรียกได้ว่ายาวนานแน่นอน

ส่วนตัวผู้เขียนขออนุญาตให้คะแนนเกมนี้ที่ 9.5 เต็ม 10 ครับ ผู้เขียนขอย้ำว่า รีวิวนี้ รวมถึงคะแนนนี้เป็นมุมมองของผู้เขียนเท่านั้น แฟนเกมคนอื่น ๆ อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกันก็ได้ครับ

จุดเด่น

  • สร้างสรรค์โลกแห่งเวทมนตร์ออกมาได้ดีมาก ๆ
  • ระบบ Action ทำออกมาได้ดีมาก ๆ ไม่แพ้เกมที่ใช้ปืนหรืออาวุธทางกายภาพเลย
  • เสียงพากย์ที่มีความหลากหลาย ฟังได้เพลินมาก ๆ
  • กราฟิกสวยงามแบบสุด ๆ
  • ไม่ต้องเป็นแฟน Harry Potter ก็เล่นได้ แต่ถ้าเป็นแฟนก็ยิ่งอิน

จุดสังเกต

  • การเลือกตอบไม่เป็นผลต่อเนื้อเรื่องเท่าไหร่
  • ราคาแอบแรงไปนิด

เว็บไซต์ทางการ : https://www.hogwartslegacy.com

ภาพ Screenshots เพิ่มเติม

image 337
image 338
image 339
image 340
image 341

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button