ข่าว

ผู้พัฒนา Zenless Zone Zero ใช้ AI ช่วยในกระบวนการสร้างเกม

เพื่อการพัฒนาเกมที่ลื่นไหลขึ้น

Zhenyu Li โปรดิวเซอร์เกม Zenless Zone Zero จาก miHoYo เปิดเผยในบทสัมภาษณ์ล่าสุดกับทาง Eurogamer ว่า ทีมพัฒนาได้นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ใน “การเขียนโปรแกรมบางส่วน” เพื่อ “ช่วยให้กระบวนการพัฒนาเกมราบรื่นยิ่งขึ้น” ถึงแม้ว่าคุณ Li จะไม่ได้ลงรายละเอียดทางเทคนิคที่เจาะจง เนื่องจากเขา “ไม่ใช่สายเทคนิค” แต่เขายืนยันว่า บทบาทของ AI “มีเพียงส่วนน้อยในกระบวนการเขียนโปรแกรมของเกมเท่านั้นโดยมีเป้าหมายหลักเพื่อช่วยให้ทีมพัฒนาปรับกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Zenless Zone Zero ใช้ AI ช่วยในการพัฒนาเกมบางส่วน

“สิ่งที่ยืนยันได้ชัดเจนคือสไตล์ศิลป์แบบ Urban Fantasy อันเป็นเอกลักษณ์ของเกม Zenless Zone Zero ที่แตกต่างจากเกมอื่น ๆ ของ miHoYo อย่าง Genshin Impact และ Honkai: Star Rail นั้น ไม่ได้สร้างสรรค์ด้วย AI” คุณ Li ยืนยัน โดยเขาได้อธิบายต่อว่าทีมพัฒนาได้สร้างสรรค์ทุกสิ่งด้วยความคิดของพวกเขาเอง

หากใครกำลังคิดถึงการใช้ AI ในการพากย์เสียงแทนนักพากย์จริง ๆ ก็สบายใจได้เพราะคุณ Li ได้ตอบปฏิเสธคำถามที่ว่าทีมพัฒนาใช้ AI ในการสร้างเสียงพากย์ในเกมอย่างชัดเจน ซึ่งแม้ว่า miHoYo เคยใช้ AI ที่ชื่อว่า Anti-Entropy สำหรับ Lumi_N0va คาแรกเตอร์เสมือนจริง และเคยแทนที่เสียงพากย์สำหรับอีเวนต์หนึ่งในเกมแนวสืบสวนโรแมนซ์อย่าง Tears of Themis กรณีนักพากย์ไม่ว่าง แต่สำหรับ Zenless Zone Zero นั้นยังคงเอกลักษณ์ของ miHoYo ในการเลือกใช้ทีมนักพากย์คุณภาพสูง ในหลายภาษา ในเกมฟอร์มยักษ์ของพวกเขา

Zenless Zone Zero Studio Uses AI to Streamline Development

นอกจากนี้ miHoYo ยังมีการนำเทคโนโลยีสร้างสรรค์ Avatar Cloud Engine (ACE) จาก Nvidia มาใช้ด้วย โดยเทคโนโลยีนี้เปิดตัวในงาน Consumer Electronics Show (CES) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาซึ่ง ACE เป็น AI ที่ช่วยสร้างสรรค์อนิเมชั่นใบหน้าและแปลงข้อความเป็นเสียง เพื่อใช้ในการสร้างตัวละคร

แม้จะไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่เทคโนโลยี ACE นี้มีความคล้ายคลึงกับเทคโนโลยีที่ทีมพัฒนา Honkai: Star Rail ใช้  โดยทีมพัฒนาเคยให้สัมภาษณ์กับ IGN เมื่อปีที่แล้วว่า พวกเขาใช้ AI เพื่อปรับปรุงรูปลักษณ์ใบหน้าและรูปแบบพฤติกรรมของตัวละครในเกม รวมไปถึงพวกเขาให้ความสนใจอย่างมากเกี่ยวกับ AI โดยเฉพาะประเด็นของผลกระทบที่ AI มีต่ออุตสาหกรรมเกม

เทคโนโลยี ACE นี้ ยังอาจเป็นอีกหนึ่งความเป็นไปได้ที่ช่วยให้ “กระบวนการพัฒนาเกมราบรื่นยิ่งขึ้น” ใน Zenless Zone Zero  แต่ด้วยข้อมูลที่มีอยู่นี้ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการใช้เทคโนโลยีนี้จริงหรือไม่

Zenless Zone Zero เป็นเกม IP ใหม่ล่าสุดที่เรื่องราวจะเกิดขึ้นในเมืองมหานครหลังวันสิ้นโลก เกมนี้จะมาพร้อมกับงานศิลป์แห่งอนาคต ตัวละครที่โดดเด่น และเกมเพลย์ Action สะใจ โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Proxy และเริ่มต้นการผจญภัยกับกลุ่มพันธมิตรเพื่อพิชิตศัตรูที่ขวางทางและไขปริศนาใน New Eridu ที่หลบภัยสุดท้ายสำหรับมนุษยชาติ โดยเกมนี้มาพร้อมกราฟิก 3 มิติสไตล์อนิเมะ ที่ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครต่าง ๆ เพื่อปลดปล่อยทักษะที่น่าตื่นเต้นและคอมโบได้อย่างต่อเนื่อง สะใจสายแอ็กชั่นอย่างแน่นอน

ที่มา
eurogamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button