ข่าวพีซี

คนเล่นพร้อมกันกว่า 100,000 คน! Banana เกมอะไรไม่รู้ คลิกกล้วยอย่างเดียว

ชี้ชัด! ความนิยมอาจไม่ได้วัดกันที่งบพัฒนา หรือกราฟิกสวยเพียงอย่างเดียว แค่ทำให้คนอยากเล่นก็พอแล้ว

Steam เป็นที่รวมของเกมเจ๋งๆ มากมาย ทั้งเกมแนวสยองขวัญจิตวิทยา ไปจนถึงเกมเลี้ยงสัตว์สุดน่ารัก แต่ใครจะไปรู้ว่าบน Steam ยังมีเกมแปลกๆ ที่ชื่อว่า Banana ด้วย

คุณอาจจะสงสัยว่า “Banana คือเกมอะไรนะ?” มันคือเกมฟรีที่ให้คุณคลิกที่รูปกล้วยไปเรื่อยๆ ในขณะที่เกมจะมีตัวนับที่จะบันทึกจำนวนครั้งที่คุณคลิก แม้ว่าแนวคิดจะเรียบง่าย แต่ตอนนี้มีผู้เล่นกว่า 200,000 คนกำลังเล่น Banana อยู่!

Banana Steam game which has more than 100k CCU 01

ในขณะที่กำลังเขียนบทความนี้ มีผู้ใช้ Steam ถึง 228,669 คนที่กำลังคลิกกล้วยอยู่บนหน้าจอ (หรืออย่างน้อยก็เปิดเกมค้างไว้) และเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ปัจจุบันเกมอย่าง Helldivers 2 มีคนเล่นพร้อมกันอยู่ที่ 42,521 คน Ghost of Tsushima มีผู้เล่นปัจจุบัน 23,511 คน และ Hellblade 2 มีผู้เล่นแค่ 199 คน ซึ่งแม้ Banana จะเป็นเกมฟรี แต่ตัวเลขเหล่านี้ก็ยังน่าทึ่ง… จนเราต้องเข้าไปลองเล่นสักหน่อย

และทุกคนครับ Banana กลายเป็นเกมแรกที่ผมสามารถปลดล็อค Achievement ได้ครบทั้งหมด ผมคิดว่านี่เป็นเพราะผมคลิกกล้วยไป 100 ครั้ง ซึ่งทำให้ผมได้รับรางวัล ‘Click’ แต่หลังจากดูเพิ่มเติม ผมพบว่าคุณจะปลดล็อค Achievement นี้หลังจากเปิดเกมค้างไว้หนึ่งนาที ดังนั้นผมอาจจะบังเอิญคลิกเกิน 100 ครั้งภายใน 60 วินาที

แต่ Banana ต้องมีอะไรมากกว่านั้นสิ? แม้ว่าผมจะได้ Achievement มาแล้ว ผมก็ยังคงคลิกต่อไป ผมมีความรู้สึกว่าบางสิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อผมคลิกครบ 1,000 ครั้ง 997, 998, 999… แล้วช่วงเวลาแห่งความจริงก็มาถึง ผมคลิกอีกครั้งและ… ไม่มีอะไรเกิดขึ้น กล้วยบนหน้าจอของผมยังคงเหมือนเดิมตั้งแต่แรกเริ่ม

Banana Steam game which has more than 100k CCU 03

แม้ว่า Gameplay จะดูธรรมดา แต่การค้นหาเพิ่มเติมทำให้ผมไปเจอกับ Banana Discord และพบว่าเกมนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่เกมที่เล่นฆ่าเวลา แต่มันเป็นเกมที่ให้ผู้เล่นสะสมกล้วยเพื่อขายในตลาดของ Steam ซึ่งจะเพิ่มเงินใน Steam Wallet ของพวกเขา

Banana Steam game which has more than 100k CCU 02

กล้วยบางชนิดในตลาดขายได้เพียงไม่กี่บาท (กล้วย Pandanana ตอนนี้ขายอยู่ที่ 1 บาท 50 สตางค์) แต่บางชนิดก็ขายได้ในราคาที่สูงกว่ามาก มีกล้วย Crypticnana ที่มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $779.54 หรือประมาณ 28,655 บาท นั่นเพราะเจ้ากล้วยลายนี้มีอยู่ในโลกเพียง 25 ลูกเท่านั้น

นี่อาจจะเป็นอีกหนทางหนึ่งในการหาเงินจากการเล่นเกมก็ได้ โดยการหากล้วยหายากจากในเกมมาขายแลกเป็นเงินจริง ซึ่งก็น่าสนใจว่ากระแสนี้จะอยู่ได้นานแค่ไหนกัน

ที่มา
EuroGamer
Back to top button