รีวิวรีวิว / พรีวิวเกม

[รีวิว] Ghost of Tsushima เปิดบันทึกนักรบปีศาจแห่งสึชิมะ

หมายเหตุ: Ghost of Tsushima ได้รับการรีวิวบนเครื่องเล่น PlayStation 4 รุ่นปกติ

รอคอยกันมานานหลายปีดีดักเลยทีเดียวสำหรับ Ghost of Tsushima ผลงานเกม Open-world ฟอร์มยักษ์บนเครื่องเล่น PlayStation 4 จากผู้สร้าง Infamous ที่ขอเปลี่ยนแนวจากเรื่องราวในยุคปัจจุบันและย้อนคืนกลับไปยังยุคสงครามของญี่ปุ่นอันเต็มไปด้วยความโหดร้ายและกลิ่นคาวเลือด ซึ่งตัวเกมเองก็ถือเป็นผลงานแรกในรอบหลายปีหลังจากการวางจำหน่าย Infamous First Light ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของแพลตฟอร์มด้วย การกลับมาในช่วงท้ายเจ็นแบบนี้จึงทำให้มีการคาดหวังจากแฟนๆ ไม่น้อยทีเดียวครับ

‘Ghost of Tsushima: นักรบปีศาจแห่งสึชิมะ’ มาพร้อมกับธีมสงครามและการแก้แค้นพ่วงด้วยรายละเอียดทางธรรมชาติ (และเหนือธรรมชาติ) มากมายที่ถ่ายทอดมาอย่างสวยงาม ซึ่งในวันนี้ ThisIsGame Thailand ก็ได้รับโอกาสจาก Sony Interactive Entertainment Singpore (SIES) ในการรีวิวเกมนี้กันด้วย แต่จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นขอเชิญชมข้างล่างนี้ได้เลย

00435540015947068205420 TIGReviewGhost 1

【คืนอิสรภาพสู่แดนดินถิ่นรัก】

ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Jin Sakai ซามูไรคนสุดท้ายของตระกูลที่เหลือรอดจากการรุกรานของมองโกลอันเหี้ยมโหด แม้ว่าเขาจะรอดชีวิตมาได้แต่ภาพความโหดร้ายและบาดแผลครั้งนั้นทำให้ Jin ต้องลุกขึ้นสู้เพื่อปัดเป่าพวกมองโกลออกไปจากบ้านเกิดก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป ทว่าการเผชิญหน้ากับพวกมันด้วยความยุติธรรมอาจจะไม่ใช่หนทางที่ดีที่สุด

Jin มาพร้อมกับทักษะการต่อสู้ที่แข็งแกร่งและพริ้วไหว ซึ่งผู้เล่นจะสามารถควบคุมเขาได้อิสระทั้งการวิ่ง, หมอบ หรือจะขี่ม้าแล้วกระโดดลงมาเท่ๆ ก็ได้ (พร้อมการโจมตีแบบหนัก เบา) และระหว่างการผจญภัยในเกาะสึชิมะแห่งนี้เราจะพบกับสภาพบ้านเมืองที่แตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านชาวประมงขนาดเล็กที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ มาก ณ ขณะนั้น หรือเรียวกัง ที่ถูกพวกมองโกลรุกรานจนย่อยยับเต็มไปด้วยไฟ

01626580015947068205490 TIGReviewGhost 2

นอกจากนั้นแล้ว ระบบเควสต์ในเกมจะถูกแยกอย่างชัดเจนและมีชื่อเรียกว่า ‘Tales’ ซึ่งผู้เล่นจะได้รับเควสต์หลักตามเส้นเนื้อเรื่องไม่มีหลงแน่นอน ในขณะที่เควสต์รองอาจจะปรากฏในรูปของสัตว์นำทางที่บินพาเราไปเจอผู้มอบเควสต์ หรือบางทีขี่ม้าอยู่ก็อาจจะมีชาวบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือรีบวิ่งมาหาเราก็ได้ เท่านั้นไม่พอยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิการนั่งแต่งไฮกุริมสายธารตามจุดต่างๆ ด้วย

03251580015947068204858 TIGReviewGhost 3

มาพร้อม Photo Mode ไว้เก็บภาพประทับใจสวยๆ

【เรียบง่ายแต่ได้ผล】

04663190015947068204538 TIGReviewGhost 4

เกมนี้ไม่มีการใช้อินเทอร์เฟซมากมายแต่อย่างใด ผู้เล่นจะไม่มี Mini-map หรือข้อความปะเต็มหน้าจออย่างเกมอื่นๆ ให้รกหูรกตา โดยจุดนี้เป็นจุดสำคัญที่ Sucker Punch ยอมรับว่าพวกเขาหลงใหลในแนวคิด Minimal แบบญี่ปุ่นนั่นเองครับ ซึ่งเกมจะมีการใช้ลมเป็นตัวนำทางเอาให้เราว่าเราควรไปทางไหน และลมนี่ก็จะสามารถเรียกได้ตลอดเวลา บางครั้งถ้าเรารู้ทางแล้วแต่อยากเห็นเอฟเฟคสวยๆ หรือเรียกลมแกล้ง Jin เล่นๆ ก็ทำได้รัวๆ (แอบฮา)

【วิถีแห่งซามูไร】

ผู้เล่นสามารถเลือกแนวทางการต่อสู้ได้ทั้งแบบซามูไรอันทรงเกียรติและการซุ่มโจมตีแบบคนเล่นสกปรก ทั้งสองรูปแบบการเล่นนี้จะมีผัง Skill Tree ให้เราเลือกอัปเกรดและปลดล็อคกันอย่างอิสระ เช่นเทคนิคการกลิ้งหลบเมื่อต้องประจันหน้าหรือจะเป็นอาวุธลับที่ Jin จะสร้างความหวาดกลัวให้กับเหยื่อ โดยเกมไม่ได้บังคับอะไรมากว่าเราจะเลือกแนวทางแบบไหน ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคนเลย

0626946001594706820324 TIGReviewGhost 5

เช่นเดียวกับสกิล ผู้เล่นอาจเดินทางไปเจอวัตถุดิบต่างๆ ที่สามารถเก็บมาได้ไม่ว่าจะเป็นกองข้าว หรือพืชไม้ตามทางเป็นต้น สิ่งของเหล่านี้จะนำมาใช้อัปเกรดอาวุธ ชุดเกราะ เพื่อปรับให้เข้ากับสไตล์ตัวเองครับ

【ประสบการณ์การเล่น】

ในแง่ของกราฟิกทิวทัศน์ถือว่าทำได้ดีเลยครับ แต่แน่นอนว่าหากเล่นบน PlayStation 4 แล้วในฉากที่มีองค์ประกอบเช่นใบไม้พริ้วไหวเยอะๆ ก็มีเฟรมตกบ้าง โดย ThisIsGame Thailand ได้ทดลองบน PlayStation 4 รุ่น Pro ด้วย ในฉากเดียวกันจะพบว่าไม่มีอาการเฟรมตกครับ ต่อมาในส่วนของคุณภาพโมเดลก็อาจจะไม่ได้สวยกิ๊งมากเพราะเป็นเกมที่สเกลใหญ่ ถือว่าหยวนๆ กันไป และเอฟเฟคเลือดสาดจะไม่ได้เป็นสีแดงฉาน เน้นเป็นสีเข้มๆ ดำๆ

จุดที่น่าติก็คือเรื่องของอนิเมชั่น ได้ยินแบบนี้แล้วเพื่อนๆ คงสงสัยว่าเพิ่งจะชมว่ามีความลื่นไหลไปแท้ๆ แต่ความจริงแล้วหมายถึงฉากอนิเมชั่นการพูดคุยบางจุดที่ตัวละครแสดงสีหน้าเคร่งขรึม ตาแข็งโป๊ก แม้ว่าโทนเสียงจะรับส่งกับบท เห็นแบบนี้หากมีการแก้ไขในอนาคตก็น่าจะช่วยให้ประสบการณ์การเล่นราบรื่นขึ้นครับ ทั้งนี้คัทซีนหลักๆ ยังมีความยิ่งใหญ่หายห่วง

07953490015947068203234 TIGReviewGhost 6

【ภาษาไทย】

การแปลภาษาไทยในเกม Ghost of Tsushima อยู่ในเกณฑ์ดีเลยครับ ซึ่งในส่วนของบทพูดมีการใช้คำศัพท์ที่คล้ายคลึงกับเวลาเราดูภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ (ขอแนะนำให้จินตนาการถึงคำว่า ‘ข้า’ หรือ ‘ท่าน’ เอาไว้) จุดนี้ถือว่าน่าชื่นชมพอสมควรครับ แต่ด้านเมนูอาจจะดูไม่ลื่นไหลไปบ้าง ทั้งนี้ภาพรวมก็ถือว่าโอเคน่าให้การสนับสนุน

【บทส่งท้าย】

Ghost of Tsushima เป็นการคืนวงการที่น่าจับตามองมากๆ สำหรับ Sucker Punch Productions ซึ่งวินาทีแรกที่เราเข้าไปในเกมก็จะรู้สึกได้ถึงสเกลที่ยิ่งใหญ่มหึมากว่า Infamous หลายเท่า พร้อมด้วยการพากย์เสียง คุณภาพกราฟิก และดนตรีที่อลังการสมการรอคอย ที่สำคัญยิ่งมีบทแปลภาษาไทยที่่ให้อารมณ์แบบนี้ ยิ่งทำให้กำแพงภาษาของเราทลายลงและอินกันได้ง่ายๆ 

00809000015947070228500 TIGReviewGhost 7

สุดท้ายนี้พวกเราขอขอบคุณทาง SIES สำหรับตัวเกม ‘Ghost of Tsushima: นักรบปีศาจแห่งสึชิมะ’ ในการรีวิวครั้งนี้ด้วย โดยผู้เล่นที่สนใจก็ยังพอมีเวลาสั่งจองและดาวน์โหลดล่วงหน้าเพื่อมาสนุกพร้อมกันในวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2020 แล้วอย่าลืมมาปราบมองโกลด้วยกันที่เกาะสึชิมะแห่งนี้นะครับ

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button