เทคโนโลยี

YouTube เปิดโครงการ Creator Music แก้ไขปัญหาติดลิขสิทธิ์เพลงสำหรับครีเอเตอร์

ใช้วิธีการแบ่งรายได้เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกคน

ปัญหาด้านลิขสิทธิ์เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้สร้างเนื้อหาในแพลตฟอร์มบน YouTube ต้องพบเจอมาโดยตลอด แน่นอนว่าสิ่งที่พบกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องของลิขสิทธิ์เพลงภายในเนื้อหาที่สร้าง ทั้งที่เกิดขึ้นแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจอย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าทางแพลตฟอร์ม จะมีทางแก้ไขปัญหาออกมาให้แล้ว

มีการประกาศออกมาจากทาง YouTube ว่าต่อไปนี้พวกเขาจะเปิดตัวโครงการที่มีชื่อว่า Creator Music ที่จะทำให้ผู้ผลิตเนื้อหาสามารถที่จะใช้งานเพลงที่ติดลิขสิทธิ์ได้แต่จะมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่คือ เราสามารถที่จะทำการติดต่อเพื่อซื้อเพลงที่ติดลิขสิทธิ์มาใช้งานได้โดยตรง ซึ่งหากมีการใช้งานหลังจากนั้นก็ไม่ต้องแบ่งค่าลิขสิทธิ์ต่อไป

image 1176

อีกทางเลือกที่น่าจะได้รับความนิยมมากกว่าเป็นการใช้งานเพลงที่ติดลิขสิทธิ์ แต่จะหักส่วนแบ่งที่คลิปดังกล่าวทำได้ออกไปให้กับเจ้าของเพลงซึ่งส่วนแบ่งที่ทำการหักไป จะเป็นส่วนแบ่งที่ผ่านการหักเปอร์เซ็นต์รายได้จากตัว YouTube ไปแล้ว 45 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้นส่วนที่เราจะต้องไปแบ่งให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงอยู่ที่ 55 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะมีสัดส่วนในก้อนนี้อีกที

โครงการดังกล่าวได้เปิดช่วงทดสอบไปแล้วสำหรับผู้ใช้งานภายในสหรัฐฯ และเชื่อว่าภายในปี 2023 เราจะได้เห็นการนำไปใช้งานภายในประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย นับว่าเป็นการจัดการปัญหาที่ดีอย่างมากสำหรับบรรดาผู้สร้างเนื้อหาภายในแพลตฟอร์มจะได้หมดกังวลเรื่องช่องติดเหลืองติดแดงกันเสียที

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button