เทคโนโลยี

iPad รุ่นที่ 10 มีพอร์ต USB-C ที่ทำความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลช้าที่สุดในทุกรุ่น

เทียบกับรุ่นอื่นที่ใช้งานพอร์ตเดียวกันต่างกันหลายเท่าตัว

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงมาใช้งานพอร์ต USB-C ใน iPad รุ่นที่ 10 แล้วก็ตาม แน่นอนว่านั่นเป็นเรื่องดีที่เราได้เห็นแต่สิ่งที่ตามมาดูจะไม่ได้เหมือนกับสิ่งที่ผู้ใช้งานหวังเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ตัวเครื่องตัวใช้ตัวแปลงจึงจะสามารถใช้งานร่วมกับ Apple Pencil รุ่นแรกได้

นอกจากนั้นในการทดสอบความเร็วการถ่ายโอนข้อมูลยังทำออกมาได้ไม่น่าประทับใจอย่างมาก ตามที่เราเข้าใจการเปลี่ยนมาใช้งานพอร์ต USB-C น่าจะทำให้มีการถ่ายโอนข้อมูลที่เร็วขึ้น แต่สิ่งที่ทาง Apple ใส่มาภายในเครื่องดันกลายเป็นว่าความเร็วเท่าเดิมกับพอร์ต Lightning ที่ใช้ในรุ่นก่อน

image 614

ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลอยู่ที่ 480 Mbps เท่านั้น หากนำไปเทียบกับ iPad รุ่นอื่นที่มีการใช้งาน USB-C เหมือนกันแต่เป็นมาตรฐาน Thunderbolt 3 จะพบว่าต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเช่นใน iPad Pro M1 รองรับความเร็ว 40 Gbps หรือ iPad Air 4 รองรับ 5 Gbps จะเห็นได้ว่ามันต่างกันอย่างมาก

แน่นอนว่าเราอาจจะไม่สามารถบอกได้ว่าทาง Apple ออกแบบตัวเครื่องมาได้แย่มาก เนื่องจากจุดประสงค์ของ iPad รุ่นนี้คือการใช้ทำงานทั่วไป ฉะนั้นความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลอาจจะไม่ต้องสูงมากก็ได้ แต่หากเทียบกับราคาที่สูงถึง 17,900 บาท เราคงคาดหวังว่าให้มันดีกว่านี้

ที่มา
macrumors

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button