ข่าว

แฟนเกม Rise of the Ronin ญี่ปุ่นงง ‘ทำไมตะวันตกให้คะแนนรีวิวน้อย’

ทั้ง ๆ ที่เป็นเกมที่ดีมากในสายตาชาวแดนปลาดิบมาก ๆ

Rise of the Ronin เคยถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นเกมฟอร์มยักษ์ประจำปี โดยทีม Ninja ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 5 ล้านชุด แต่หลังจากวางจำหน่าย บทวิจารณ์จากสื่อตะวันตกกลับไม่ค่อยโดดเด่น ทำให้เกมนี้ดูเงียบหายไป อย่างไรก็ตามแม้รีวิวส่วนใหญ่จะไม่ค่อยประทับใจกับเกมนี้ แต่แฟนเกมชาวญี่ปุ่นกลับรู้สึกต่างออกไป โพสต์จำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย บ่งบอกว่าแฟนเกมญี่ปุ่นชื่นชอบผลงานของทีม Ninja มากกว่าสื่อตะวันตก โดยมองว่าคะแนนเฉลี่ยบน Metacritic ต่ำเกินกว่าที่ควรจะเป็น

Rise of the Ronin: รีวิวจากฝั่งญี่ปุ่นสวนทางกับสื่อตะวันตก

สิ่งที่น่าสนใจก็คือเกม Rise of the Ronin มีเนื้อเรื่องอิงประวัติศาสตร์ยุค บาคุมาสึ ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลหลักที่แฟนเกมญี่ปุ่นรู้สึกสนุกกับเกมนี้มากกว่าชาวตะวันตก โดยโพสต์จากเกมเมอร์ชาวญี่ปุ่นบน X หลายคน บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า Rise of the Ronin สนุกกว่าที่รีวิวระบุไว้

ผู้เล่นคนหนึ่งกล่าวว่ามาตรฐานการรีวิวของต่างชาติค่อนข้างแปลกประหลาด โดยยกตัวอย่างรีวิวแง่บวกของ Dragon’s Dogma 2 และตั้งคำถามว่าสื่อตะวันตกหักคะแนนเพราะเหตุผลทางการเมืองหรือเปล่า ในขณะที่บางคนวิจารณ์เนื้อเรื่องอิงประวัติศาสตร์ โดยมองว่าถ้าเป็นแฟนตาซี เกมนี้อาจจะได้รับรีวิวที่ดีกว่า

ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นอย่างไรสิ่งที่เหมือนกันในทุกโพสต์คือ “เกมเมอร์ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบผลงานล่าสุดของทีม Ninja เป็นอย่างมาก” โดยมีผู้เล่นคนหนึ่งกล่าวว่า “ผู้เล่นญี่ปุ่นน่าจะอินกับเนื้อเรื่องมากกว่า เนื่องจากความสำคัญทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ทำให้พวกเขาอินกับเรื่องราวได้มากกว่า”

นอกจากนี้รีวิวจากสื่อญี่ปุ่นก็เผยให้เห็นว่าเกม Rise of the Ronin ได้รับคะแนนรีวิวที่ดีกว่าฝั่งตะวันตกอยู่มากโข ตัวอย่างเช่น รีวิวจาก Famitsu  ซึ่งเป็นหนึ่งในรีวิวแรก ๆ  ให้คะแนนเกมนี้ที่ 37/40 ซึ่งสวนทางกับทาง Metacritic พอสมควร ทำให้เราได้เห็นว่าคะแนน Metacritic อาจจะไม่สำคัญอย่างที่คิดครับ

ไรส์ออฟเดอะโรนิน (Rise of the Ronin) วางจำหน่ายบน PlayStation 5 แล้ววันนี้ พร้อมพาคุณไปเปิดประสบการณ์แอ็กชั่นโลกเปิด ให้ผู้เล่นสร้างตัวละครซามูไรนิรนามขึ้นมา ออกท่องญี่ปุ่นปี ค.ศ. 1863 หลังจากสามศตวรรษแห่งการปกครองอันกดขี่ของ Tokugawa Shogunate ก็ได้มีกองเรือสีดำจากตะวันตกมาเทียบท่าที่เขตชายฝั่งและประเทศก็ตกอยู่ในความโกลาหล ทว่าท่ามกลางความวุ่นวายของสงคราม โรคระบาด และความไม่สงบทางการเมือง ยังมีนักรบไร้นามที่ได้สร้างเส้นทางของเขาเองและกุมชะตาของญี่ปุ่นไว้ในมือของเขา

ที่มา
tech4gamers

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button