เทคโนโลยี

อุปกรณ์ VR ของ Apple อาจต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก

หลังความต้องการของอุปกรณ์ประเภทนี้ลดลงอย่างหนัก

เป็นที่ทราบกันดีว่าทาง Apple มีความตั้งใจที่จะทำการเปิดตัวแว่น VR รุ่นแรกของบริษัทที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าระดับไฮเอนด์ อย่างไรก็ตามช่วงเวลาที่จะทำการเปิดตัวในครั้งนี้อาจจะอยู่ในช่วงที่ยากลำบากที่สุดของวงการครั้งหนึ่งก็ว่าได้ หลังจากที่มีรายงานออกมาว่าอุปกรณ์ VR ในตอนนี้มียอดขายและความต้องการที่น้อยพอสมควร

จากรายงานของ Ming-Chi Kuo ได้เผยข้อมูลว่าในตอนนี้ Sony ได้ทำการสั่งลดจำนวนการผลิตของ PS VR2 ลงไปแล้ว 20 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ Quest Pro ของทาง Meta เตรียมส่งมอบตลอดทั้งช่วงอายุของอุปกรณ์เอาไว้เพียง 300,000 ชิ้น ส่วน Pico แบรนด์อุปกรณ์ VR และ AR ยักษ์ใหญ่จากจีนมียอดขายที่ต่ำกว่าที่คาดเอาไว้ในปี 2022 ไปถึง 40 เปอร์เซ็นต์

image 11

หากให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นขนาด PS VR2 ที่ได้รับกระแสวิจารณ์ในแง่ดีจากหลายฝ่ายยังไม่สามารถที่จะเพิ่มความนิยมในการใช้งานสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปได้ ขณะที่ Quest Pro มีการปรับลดราคาลงมาจาก $1,500 เหลือ $1,000 เพียงแค่ 4 เดือนหลังจากทำการเปิดตัว ส่งผลให้อุปกรณ์ของ Apple ที่คาดว่าจะเปิดตัวออกมาด้วยราคา $3,000 น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้อุปกรณ์ที่จะทำการเปิดตัวออกมาในครั้งนี้มีชะตาชีวิตที่ค่อนข้างยากลำบากไม่น้อย

ในแง่ของสเปคและฟีเจอร์เชื่อว่า Apple จะไม่ทำให้เราต้องผิดหวังแน่นอน หลังจากที่มีการเลื่อนเปิดตัวและพัฒนามาอย่างยาวนาน แต่ด้วยความต้องการของตลาดในตอนนี้ที่ยังคงดูจะไม่เหมาะกับการใช้งานอุปกรณ์ VR แบบจัดเต็มนัก น่าจะทำให้บริษัทต้องเผชิญกับช่วงเวลาอันยากลำบากแน่นอนเมื่อทำการเปิดตัวออกมา

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button