เทคโนโลยี

Playtron ระบบปฏิบัติการ Linux ที่พร้อมท้าทาย SteamOS

เตรียมเผยรายละเอียดภายในปีนี้

Steam Deck ของ Valve สร้างกระแสความนิยมให้กับตลาดเครื่องเล่นเกมพกพา และช่วยส่งเสริมเกมบน Linux ไปพร้อมกัน แต่ยังมีครื่องเล่นเกมพกพาหลายรุ่น เช่น ASUS ROG Ally ที่ใช้ Windows ซึ่งอาจมีประสิทธิภาพด้อยลงเมื่อเทียบกับฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่า

Playtron ตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ โดยนำเสนอระบบปฏิบัติการ Linux ที่ออกแบบมาสำหรับครื่องเล่นเกมพกพาโดยเฉพาะ จุดเด่นของ Playtron คือ รองรับสถาปัตยกรรมทั้ง x86 และ ARM หมายความว่าสามารถใช้งานกับอุปกรณ์หลากหลาย เช่น Anbernic RG405M Retro Handheld

Playtron ดูเหมือนจะใช้แนวทางเดียวกับ Nobara Linux และ CyanogenMod ในอดีต คือ ปรับแต่งระบบปฏิบัติการและติดตั้งแอปโอเพนซอร์สและโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่พร้อมใช้งาน

อย่างไรก็ตาม Playtron วิจารณ์ SteamOS ว่าเป็นระบบที่มีข้อจำกัดและผูกเอาไว้กับ Steam เท่านั้น ซึ่งไม่เป็นความจริง ผู้ใช้สามารถติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ เช่น Heroic Games Launcher, Wine และ RetroArch บน SteamOS ได้อย่างง่ายดาย โดยใช้ระบบ Flatpak และ App Store ในตัว

แม้จะมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่ถูกต้อง Playtron ก็แตกต่างจาก SteamOS ตรงที่เป็นโครงการโอเพนซอร์ส และจะทำงานร่วมกับชุมชน Linux เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม

Playtron ระดมทุนเริ่มต้นได้ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีทีมงานที่มีประสบการณ์จากบริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ เช่น Cyanogen, Call of Duty, Google, Red Hat, Samsung และ Sega อนาคตของ Playtron น่าจับตามอง ว่าจะสามารถเป็นมากกว่าระบบปฏิบัติการ Linux ทั่วไป และกลายเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งของ SteamOS ได้หรือไม่ ปลายปีนี้เราน่าจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

ที่มา
Notebookcheck

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button